ผด ผื่น คัน ในเด็กท่ารก

Tuesday, June 17, 2014

นอกจากปัญหาเรื่องมลพิษทางอากาศแล้ว ผดผื่นคันยังเป็นอีกปัญหาหนึ่งที่พบมากในเด็กทารก ผดผื่นบวมนี้อาจเป็นรอยแดงโดยเฉพาะอย่างยิ่งในบริเวณที่ผิวของเด็กที่บอบบาง เป็น พิเศษ เช่นบริเวณ หน้าอก ท้อง คอ บริเวณข้อพับ และบริเวณที่เสียดสีกับเสื้อผ้าบ่อยๆ  ผดผื่นเป็นได้กับ เด็กๆ ทุกวัย

สาเหตุของผดผื่น

เด็กๆจะเป็นผดผื่นได้ง่าย ในสภาพอากาศร้อนชื้น เมื่ออากาศร้อน ร่างกายของเด็กจะเหงื่อออกมาเพื่อระบายความร้อน  แต่ถ้าเหงื่อออกมากเกินไปจะทำให้รูขุมขน อุดตันจนไม่สามารถขับเหงื่อ ออกมาได้ ซึ่งเป็นสาเหตุให้เกิดผดผื่น (หน้าหนาวก็เป็นผดผื่นได้ ซึ่งอาจเกิดจากผิวแห้งหรือใส่เสื้อผ้าหนาเกินไป)

ทำอย่างไรเมื่อลูกเป็นผื่นคัน

ไปพบแพทย์ครับ แต่ถ้าไม่สะดวกไปพบแพทย์เนื่องจากไม่สะดวกในเวลานั้น  ในกรณีของผดผื่นเนื่องจากอากาศร้อน
-  ให้เด็กๆใส่เสื้อผ้าหลวมๆหรือถอดออกเพื่อระบายความร้อนให้กับเด็ก
- ควรอยู่ในห้องที่ระบายอากาศได้ดี มีลมพัดผ่าน หากอยู่ในห้องที่เปิดเครื่องปรับอากาศหรือพัดลมในห้อง อย่าให้ลมโดนตัวแรงจนเกินไป ให้มีกระแสลมพัดโชยตัวเด็กเพียงเบาๆ 
- อาบน้ำให้เด็กเพื่อระบายความร้อนให้เด็กๆ พยายามเช็ดตัวเด็กเบาๆอย่าให้เสียดสีผิวบริเวณที่เป็นผื่น เพราะการใช้ผ้าขนหนูเช็ดตัวอาจทำให้เกิดการระคายเคืองบริเวณผิวที่เป็นผด ผื่น ได้
- สุดท้ายตัดเล็บให้เด็กๆ เป็นประจำเพื่อไม่ให้เกิดแผลเวลาเกา  ในเวลาที่เด็กๆหลับ หรือหาถุงมือเล็กๆ ให้ใส่ เพื่อบรรเทาอาการระคายเคืองเวลาเกา

ถ้าผื่นคันนั้นไม่หายหรือลดลง ใน2-3วัน และดูเหมือนจะเป็นมากขึ้น ให้พาเด็กไปพบแพทย์ ในทันที

0 comments:

Post a Comment