วัคซีนไข้หว้ดใหญ่ทำไมต้องฉีดทุกปี

Saturday, August 16, 2014

วัคซีนไข้หว้ดใหญ่ทำไมต้องฉีดทุกปี

ก่อนอื่นเราควรรู้ก่อนว่า ไข้หวัดใหญ่คืออะไร เกิดจากอะไร ไข้หวัดใหญ่เป็นโรคติดเชื้อในระบบทางเดินหายใจที่เกิดจากเชื้อไวรัสไข้หวัดใหญ่ ติดต่อได้ง่าย จากการไอ จาม และพูดคุยกันกับผู้ป่วย ในระยะใกล้ชิด  หากเกิดในเด็ก หรือผู้สูงอายุจะมีความรุนแรงของโรค และเกิดภาวะแทรกซ้อนได้ง่าย บางรายอาจเสียชีวิตได้

ลักษณะอาการของไข้หว้ดใหญ่

เราจะรู้ได้อย่างไรว่าเป็นไข้หว้ดใหญ่ เนื่องจากไข้หวัดใหญ่มีอาการคล้ายโรคติดเชื้อประเภทอื่น การตรวจร่างกายเบื้องต้น และซักประวัติ อาจไม่เพียงพอที่จะวินิจฉัยโรคได้ โชคดีที่ทุกวันนี้การตรวจหาเชื้อไข้หวัดใหญ่ มีความรวดเร็วและแม่นยำกว่าแต่ก่อนมาก เป็นการตรวจที่เรียกว่า Nasal swap เพียงใช้สำลี เช็ด หรือ ป้ายภายในโพรงจมูก มาใส่ในน้ำยาทดสอบก็สามารถทราบผลได้ภายใน 1 ชั่วโมง ซึ่งสามารถรักษาได้เร็วขึ้น หากมีการติดเชื้อไข้หวัดใหญ่ในผู้ป่วย

อาการที่พบได้บ่อยในโรคไข้หวัดใหญ่
1.ไข้สูง บางครั้ง มีอาการหนาวสั่น
2.ปวดศรีษะ ปวดเมื่อยกล้ามเนื้อมาก
3.เจ็บคอ ไอ คัดจมูก น้ำมูกไหล
4.อ่อนเพลีย เบื่ออาหาร จุกแน่นท้อง

การรักษาไข้หวัดใหญ่

ปัจจุบันมียาที่ใช้รักษาโรคไข้หวัดใหญ่ได้คือ ยา Oseltamivir หรือ ยา Tamiflu ซึ่งผู้ป่วยจะได้ประโยชน์มากที่สุด หากได้ใช้ยานี้รักษาภายใน 2 วันแรกที่ตรวจพบว่าเป็นดรคไข้หวัดใหญ่ ซึ่งจะช่วยลดระยะเวลาของการเป็นโรค และลดภาวะแทรกซ้อนและการระบาดของโรคได้

การป้องกันโรคไข้หวัดใหญ่

การป้องกันที่ดีที่สุด คือ การฉีดวัคซีน เนทื่องจากไข้หวัดใหญ่ เป็นโรคที่มีผลกระทบมาก เช่น ทำให้ต้องขาดงาน ขาดเรียนอย่างน้อย 7-10วัน และในบางรายอาจมีอาการรุนแรง จำเป็นต้องนอนโรงพยาบาล หรือมีภาวะแทรกซ้อนรุนแรงจนถึงขั้นเสียชีวิต

ดังนั้นการฉีดวัคซีนเพื่อป้องกันจึงมีความคุ้มค่ามากกว่า เมื่อเทียบกับค่าใช้จ่ายในการรักษาเมื่อเป็นโรคแล้ว สิ่งสำคัญคือ ควรหลีกเลี่ยงการสัมผัส หรือ ใกล้ชิดกับผู้ป่วยที่เป็นหวัด ควรหลีกเลี่ยงการใช้ของใช้ร่วมกับผู้ป่วย โดยเฉพาะ ช้อน จาน ชาม และไม่ควรอยู่ในสถานที่ที่แออัด เพราะเชื้อไวรัสไข้หวัดใหญ่จะกระจายอยู่ในอากาศ และน้ำมูก น้ำลายของคนที่เป็นโรค
อย่างไรก็ตามวัคซีน ไข้หวัดใหญ่ ควรฉีดทุกปี เพราะเชื้อไวรัสจะเปลี่ยนสายพันธ์ที่ระบาดแต่ละปีไม่เหมือนกัน

คำถามที่พบบ่อย.. วัคซีนไข้หว้ดใหญ่ทำไมต้องฉีดทุกปี

- เพราะเชื้อไวรัสไข้หวัดใหญ่ มีการเปลี่ยนแปลงสายพันธ์ทุกปี การผลิตวัคซีนจึงมีการเปลี่ยนแปลงทุกปีเช่นกัน เพื่อให้ครอบคลุมเฃื้อที่เป็นสาเหตุ
- ภูมิคุ้มกันที่เกิดหลังฉีดดวัคซีนจะมีความเฉพาะเจาะจง ต่อเชื้อที่ทำให้เกิดโรคเท่านั้น
- หลังฉีดวัคซีน 2 สัปดาห์ จะเกิดภูมิคุ้มกันโรค และมีอายุนาน 1 ปี
- ถ้าไม่ได้รับวัคซีนหลังจากระยะเวลา 1 ปี ถึงแม้เป็นเชื้อตัวเดิมก็จะป่วยเป็นโรคไข้หวัดใหญ่ได้

0 comments:

Post a Comment